KINH NGHIỆM LỰA CHỌN TỔ YẾN THÔ VÀ BẢO QUẢN

KINH NGHIỆM LỰA CHỌN TỔ YẾN THÔ VÀ BẢO QUẢN

Bạn có biết Tổ Yến có rất nhiều loại khác nhau để hiểu rõ và lựa chọn cho mình những sản phẩm chất lượng:

Phân chia theo cách sơ chế

Tổ Yến Thô: là loại tổ yến còn nguyên hiện trạng sau khi khai thác. Do vậy vẫn còn lông tơ và tạp chất bám vào. Cần phải làm sạch trước khi chế biến. 

Tổ Yến Sơ Chế: từ những tổ yến thô, ít lông nhất có thể được phun sương nhẹ, sau đó dùng phương pháp rút lông thủ công để làm sạch tổ yến, mức độ sạch khoảng 95%.

Tổ Yến Tinh Chế: là tổ yến được ngâm nở hoàn toàn và được làm sạch 100% lông tơ, tạp chất. Sau đó sử dụng khuôn để định hình và sấy khô bằng quạt. Có thể chế biến ngay mà không cần làm sạch thêm.

Phân chia theo màu sắc và cách thu hoạch

Mao yến: Được lấy lúc yến bắt đầu đẻ trứng, có màu tro trắng và còn lẫn nhiều lông yến.

Bạch yến: Những vị trí gần cửa vào hang, tổ yến sẽ có màu trắng ngà ( người ta gọi là bạch yến) hoặc có một số ý kiến cho rằng sau khi tổ đầu tiên bị lấy mất, chim yến làm lại tổ thứ hai có màu trắng tinh và lẫn ít lông hơn, đó là bạch yến (hay còn gọi là quan yến)

Huyết yến: Theo kinh nghiệm của những người khai thác tổ yến, những tổ nằm sâu bên trong hang và độ ẩm càng cao thì tổ có màu càng đỏ (người ta gọi là huyết yến).

Hồng Yến: Sâu một chút nữa tổ sẽ có màu vàng cam/ nâu (người ta hay gọi là hồng yến).

Đây là tổ yến đã tồn tại từ rất lâu đời (xuất hiện từ thời vua Trần Nhân Tông – năm 1301). Từ ngàn xưa thì thức ăn này chỉ dành cho vua chúa hay chỉ những nhà giàu có mới có thể mua được nó. Nhưng hiện tại, nó đã trở thành một trong những thực phẩm quen thuộc đối với các bà nội trợ và dễ dàng mua được. Cũng vì thế, mặt hàng này dễ dàng bị trộn hàng kém chất lượng và không đủ tiêu chuẩn. Ví như Huyết Yến được bán với giá cao, nhưng cũng là loại yến bị trộn phẩm màu để làm giả nhất thị trường, những Huyết Yến giả được làm rất tinh vi và khó để phân biệt nếu như bạn khong có kinh nghiệm. Điều này có thể trực tiếp làm mất những giá trị dinh dưỡng mà tổ yến vốn có, dùng lâu ngày có thể gây hại đến sức khỏe của bản thân và gia đình.

Cách bảo quản

Tổ yến thô (còn lông) sau khi mua về bạn nên cất giữ tại nơi khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát. Tránh để chỗ quá kín, có độ ẩm cao vì sẽ làm yến bị mốc và hư hại. Đối với vùng có khí hậu ẩm ướt nên đậy nắp kín sau mỗi lần dùng.

Không nên để yến gần cửa kính hoặc nơi có nắng trực tiếp chiếu vào vì ánh sáng mặt trời có thể phá vỡ cấu trúc và các thành phần dinh dưỡng của tổ yến. Điều này làm giảm thời gian lưu trữ, chất lượng dinh dưỡng hoặc thậm chí làm mất tác dụng của tổ yến.

 

 

← Bài trước Bài sau →